สัมภาษณ์ศิษย์เก่า ชลธิชา ศรีอุบล : นายภานุ พรตระกูลพิพัฒน์

2013-06_01

สวัสดีค่ะทุกคน ๑ ปี ผ่านไปเร็วจริงๆ เวลาคือบทพิสูจน์ ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ วลีเด่นที่ทุกคนคงคุ้นหู หรือทุกคนมีเวลา ๒๔ ชั่วโมงเหมือนกัน แต่ละคนบริหารเวลาแตกต่างกัน จะวลีบทไหนวิศวกรโยธาอาวุโส ฝ่ายควบคุมคุณภาพ บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่เด่นจะโดนใจใคร ขึ้นอยู่กับบุคคลคนนั้น แต่สำหรับคอลัมน์สัมภาษณ์ศิษย์เก่าฉบับนี้ พิเศษสุดๆ กับการได้มีโอกาสได้คุยกับรุ่นพี่ทั้งสองคน เพราะว่ารุ่นพี่ทั้งสองคนเป็นคนเก่งและคนดี ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาว มทร.ธัญบุรี เพื่อไม่ให้เวลาล่วงเลยไป เราไปทำความรู้จักกับรุ่นพี่ของเรากันเลย

นายภานุ พรตระกูลพิพัฒน์ ( พี่เอก) วิศวกรโยธาอาวุโส ฝ่ายควบคุมคุณภาพ บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

สวัสดีค่ะ แนะนำตัวให้น้องๆ ได้รู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ พี่ชื่อ พี่เอก นายภานุ พรตระกูลพิพัฒน์ ครับหรือเพื่อนในห้องชอบเรียกว่า “ไอ้แว่น” (หัวเราะ) พี่จบการศึกษาจากสาขาวิศวโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา ๒๕๕๑ ครับ

ปัจจุบันพี่เอกทำงานตำแหน่งอะไร ที่ไหนคะ

ตำแหน่งงานปัจจุบัน วิศวกรโยธาอาวุโส ฝ่ายควบคุมคุณภาพ บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพี นั่นเองครับ ความภาคภูมิใจ และยังได้มีโอกาสควบคุมงานก่อสร้างบ้านพักให้กับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอีกด้วยครับ

เล่าถึงบรรยากาศการใช้ชีวิตของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือความประทับใจให้น้องๆฟังหน่อยซิคะ

กิจกรรมที่ทำประจำกับเพื่อนๆ ก็คือเตะฟุตบอลครับ เพราะมันทำให้เราผ่อนคลาย และหายเครียดจากการเรียน และที่ผมประทับใจมากก็คือเพื่อนๆ ร่วมห้องครับ เวลาสอบจะรวมตัวช่วยกันติวเข้มก่อนสอบกันอย่างขะมักเขม้น (หัวเราะ) คนไหนที่ไม่มาก็โทรตาม หรือบางคน (บางคนนะ) ที่เรียนไม่เก่ง พวกเราจะตามไปเคาะประตูถึงที่หอเลยครับ ให้มาติว เพราะพวกเรารักกันมาก กลัวเพื่อนจะเรียนไม่ไหวซิ่วไปเสียก่อน (หัวเราะ) หรือถ้าคนไหนมีแนวข้อสอบก็จะนำมาแบ่งปันกันครับ แล้วก็อีกอย่างที่ประทับใจคือ ข้าวมันไก่ลุงเปี๊ยก ก๋วยเตี๋ยวไก่ทอด และลาบเป็ดร้อยเอ็ดครับ

 ช่วยแนะนำน้องๆ ในเรื่องของการเรียนและการทำกิจกรรมหน่อยซิคะ

พี่อยากจะฝากถึงน้องๆ ทุกคนที่รู้สึกท้อ หรือเหนื่อยกับการเรียนนะครับ เพราะส่วนตัวพี่เป็นคนเรียนไม่เก่ง วิชาไหนที่พี่คิดว่าพี่ไม่รอดแน่ๆ ก็ได้เพื่อนๆ นี่แหละครับที่คอยช่วยเหลือกันตลอดมาจนพี่ได้มีวันนี้ ต้องอย่าลืมว่า “หนทางไกลแค่ไหน มันต้องเริ่มต้นด้วยก้าวแรกเสมอจริงไหมครับ” ชีวิตการทำงานกับชีวิตการเรียนมันต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ เราเรียนจบมาทำให้เราพบกับความจริงว่าในชีวิตจริงมันไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด การทำงานก็เหมือนกับเราออกมาเจอกับโลกที่กว้างขึ้น เจอผู้คนมากมาย ทำงานก็มีอุปสรรคบ้างที่เราก็ต้องแก้ไข แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากไว้ไม่ว่าจะจบจากคณะไหนหรือสาขาไหนก็คือ ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น และเพียรพยายามครับ

ฝากถึงน้องๆ ที่มีความฝัน หรืออยากประสบความสำเร็จเหมือนกับพี่เอกหน่อยค่ะ

พยายามดึงจุดเด่นของตัวเองออกมา เพราะคนแต่ละคนมีความสามารถต่างกัน และไม่จำเป็นเลยที่คนคนหนึ่งจะเก่งและรอบรู้ทุกอย่าง รู้เพียงอย่างเดียว และทำให้สิ่งนั้นเป็นจุดเด่นของเราขึ้นมา เพื่อนำมาใช้กับการทำงานของเราในสไตล์ของเรานั่นเอง ทัศนคติของตัวเองกับงานและองค์กรเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมาก เพราะถ้าเรามีทัศนคติที่ดีกับงาน แน่นอนว่าผลงานที่ออกมามันก็ต้องดีด้วยครับ

ถือเป็นคำแนะนำที่สามารถนำมาใช้ได้จริงอย่างที่พี่เอกบอกว่า ถ้าคนเรามีทัศนคติที่ดีกับสิ่งนั้น แล้วสิ่งดีๆ นั้นก็จะตามมารู้จักรุ่นพี่ไปหนึ่งคนแล้ว ยังมีรุ่นพี่อีกหนึ่งคนที่รับรองว่ามีประสบการณ์และแง่คิดดีๆ ในการใช้ชีวิตมาฝาก ไปทำความรู้จักรุ่นพี่คนนี้กันเลยค่ะ

2013-06_001

 

2013-06 สัมภาษณ์ศิษย์เก่า ชลธิชา ศรีอุบล : นายภานุ พรตระกูลพิพัฒน์
1.2 MiB
404 Downloads
รายละเอียด

Comments are closed.