การเปลี่ยนแปลง คือ นิรันดร์

ในฉบับนี้ ผมได้ตั้งหัวเรื่องไว้ว่า “การเปลี่ยนแปลง คือ นิรันดร์” เพื่อให้น้องๆ ได้ทราบว่า ในโลกใบนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นไปตามเวลา และการพัฒนาที่เปลี่ยนแปลงไป การเปลี่ยนแปลงที่เป็นนิรันดร์นั้น มีอยู่สองลักษณะด้วยกัน กล่าวคือ การเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงไปตามกฎเกณฑ์ที่มนุษย์เป็นผู้กำหนดรวมหมายถึงพัฒนาการต่างๆ ด้วย

แต่ในปัจจุบันมนุษย์เป็นผู้มีบทบาทในการกำหนดการเปลี่ยนแปลงในโลกใบนี้มากขึ้น รวมถึงความพยายามที่จะบังคับธรรมชาติ หรือกำหนดการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ แต่ไม่สามารถกระทำได้ ดังที่เราจะได้ยินกันบ่อย ๆ เกี่ยวกับเรื่องภาวะโลกร้อน ธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปจากการเกิดน้ำท่วมใหญ่ เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง และรุนแรงมากขึ้น เกิดสึนามิที่สร้างความเสียหายมากขึ้น แผ่นดินถล่มหรือการเลื่อนสไลด์ของดิน การประทุของภูเขาไฟ ฝนตกหนัก ฤดูกาลยาวนานขึ้นเหล่านี้ เป็นต้น

ส่วนมากแล้วการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติในปัจจุบันมีผลมาจากการพัฒนาของมนุษย์นั่นเอง เมื่อการพัฒนาของมนุษย์ไปทำลายธรรมชาติ จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติดังที่กล่าว เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ มนุษย์อีกนั่นแหละที่พยายามเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันรักษาธรรมชาติให้ดีขึ้น โดยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศเห็นไหมครับว่าการเปลี่ยนแปลงในเรื่องที่กล่าวข้างต้น ก็เกิดมาจากมนุษย์นั้นเอง

มีการเปลี่ยนแปลงอีกประเภทหนึ่งคือการกำหนดหรือตั้งกฎเกณฑ์ขึ้น สำหรับการบริหารงานโดยเฉพาะ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงประเภทนี้จะไม่ทำร้ายธรรมชาติสักเท่าไหร่ แต่จะมีผลต่อธรรมชาติของมนุษย์ที่อยู่ในสังคมนั้น

ที่กล่าวมานี้ก็เพราะว่าข้อกำหนดที่เป็นกฎหมายได้กำหนดไว้ว่า บุคคลใดสามารถได้รับการสรรหาเพื่อดำรงตำแหน่งอธิการบดีใน มทร. ได้วาระละ ๔ ปี แต่กำหนดไว้ว่าสามารถรับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน ๒ วาระติดต่อกัน ซึ่งทำให้ มทร. ธัญบุรี และอีกหลาย มทร. จะต้องทำการสรรหาอธิการบดีท่านใหม่ ในกรณีที่ท่านนั้น ดำรงตำแหน่งมาครบ ๒ วาระติดต่อกัน คือ ๘ ปี

ผมในนามสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีขอขอบพระคุณท่านอธิการบดี รศ. ดร. นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ ที่ท่านได้เกื้อหนุนให้สมาคมศิษย์เก่าฯ สามารถดำเนินงานมาได้อย่างราบรื่น และขอให้ท่านประสบความสำเร็จในหน้าที่การดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เพราะท่านได้ดำรงตำแหน่งที่ มทร. ธัญบุรี จนครบวาระในเดือนสิงหาคมนี้

และเช่นกัน สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีขอต้อนรับท่านอธิการบดีท่านใหม่ที่จะดำรงตำแหน่งอธิการบดี มทร. ธัญบุรี รศ. ดร. ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ ซึ่งจากนี้ไปอีก ๔ ปี จะเป็นการบริหารงานเป็นสมัยแรก ซึ่งหลายภาคส่วนหวังว่าท่านจะได้นำพามหาวิทยาลัยไปสู่ความก้าวหน้า และพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นเทคโนโลยี

และนี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงที่นิรันดร์ พร้อมกันนี้ขอให้ท่านอธิการบดีทั้งสองท่านจงประสบแต่ความสำเร็จในหน้าที่การงาน ซึ่งหมายถึงความสำเร็จของ มทร. ด้วย

รัฐนันทน์ (เจริญ) ธัชสิริปุณณวิช

นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

2013-05_001

2013-05 การเปลี่ยนแปลง คือ นิรันดร์
238.5 KiB
330 Downloads
รายละเอียด

Comments are closed.