นางสาวกมลทิพย์ อ้นมณี(กรรณ) ศิษย์เก่าจากวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย

          คอลัมน์ศิษย์เก่าฉบับนี้มีความโกอินเตอร์ของศิษย์เก่าวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย ถึงความสามารถของเธอเป็นคนไทยเพียงคนเดียวที่ทำงานสปาบนเรือสำราญสุดหรู น้องๆ คงอยากรู้จักรุ่นพี่คนนี้กันแล้ว ไปทำความรู้จักกันเลยค่ะ

 

Q: แนะนำตัวให้น้องๆ ได้รู้จักกันเลยค่ะ

A: สวัสดีค่ะ พี่ชื่อนางสาวกมลทิพย์ อ้นมณี หรือเรียกพี่ว่าพี่กรรณก็ได้ค่ะ พี่สำเร็จการศึกษาปี 2554 จากสาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย ปัจจุบันทำงาน Spa Therapist Ship Name : Carnival Fascination cruise line สหรัฐอเมริกา

Q: ว่าแต่งานที่ทำคืออะไรคะ ช่วยอธิบายให้น้องๆ ฟังหน่อยค่ะ

A: สำหรับงานที่ทำคือการให้บริการทรีทเม้นต์ให้กับลูกค้าบนเรือสำราญค่ะ ซักประวัติ วินิจฉัย ให้บริการนวดและดูแลสุขภาพ แนะนำผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับดูแลสุขภาพร่างกาย สปาบนเรือสำราญจะเป็น spa international on board จะมีเทอราปิสจากหลายๆ ประเทศค่ะ และพี่เป็นคนไทยคนเดียวในสปาค่ะ อีกทั้งยังมีทรีทเม้นต์ที่หลากหลายค่ะ เช่น Bamboo massage การนวดด้วยไม้ไผ่ Aroma Spa ocean massage การทำทรีทเม้นต์จากสาหร่ายทะเล แต่มี 1 ทรีทเม้นต์ที่พี่ภูมิใจมากคือ Thai herbal poultice คือ การนวดด้วยลูกประคบสมุนไพรจากไทย ซึ่งทำให้ลูกค้ารู้จักการนวดที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย และกลิ่นสมุนไพรที่หอมมากๆ ค่ะ

Q: จุดเริ่มต้นของนักศึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี

A: อันดับแรกเลยค่ะ สาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ มทร.ธัญบุรี เปิดเป็นที่แรกของราชมงคล และเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของประเทศที่เปิดสาขานี้ และมีโรงงานผลิตยาสมุนไพร อีกทั้งมีสวนสมุนไพรให้ได้ศึกษาด้วยค่ะ มทร.ธัญบุรี เป็นมหาวิทยาลัยใหญ่ เดินทางสะดวกค่ะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบถ้วนค่ะ

Q: ได้ข่าวว่าเป็นนักกิจกรรมตัวยงของวิทยาลัยเลยใช่ไหมคะ

A: สำหรับกิจกรรมระหว่างที่เรียน เป็นอุปนายกคนที่ 2 ของสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยค่ะ และตำแหน่งฝ่ายประชาสัมพันธ์ ชมรมพุทธศาสตร์สากล ที่วิทยาเขตปทุมธานีค่ะ (คณะวิทยาการแพทย์แผนไทยตั้งอยู่ที่วิทยาเขตปทุมธานี) การทำกิจกรรมกับมหาวิทยาลัย เป็นการเปิดโลกกว้างมากๆ ค่ะ ได้รู้จักเพื่อนต่างคณะ สนุกสนาน เฮฮา ได้ความรู้ใหม่ๆ ทำให้กล้าแสดงออกมากขึ้น ถึงตอนเรียนอาจจะมีเครียดบ้าง การทำกิจกรรมกับมหาวิทยาลัย ทำให้ลืมความเครียดไปเลยค่ะ เป็นช่วงเวลาที่สนุกมากของชีวิตค่ะ

Q: ความผูกพันและความประทับใจที่มีต่อ มทร.ธัญบุรี

A: ช่วง 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัยที่ไม่มีวันลืมเลยค่ะ ขอบคุณอาจารย์ทุกๆ ท่านเลยค่ะ ที่สอนอย่างเต็มที่ และให้คำแนะนำที่ดีเสมอมา ถึงแม้ว่าจะเรียนจบไปแล้ว หากลูกศิษย์มีข้อสงสัย อาจารย์ก็ยังคงให้ความช่วยเหลือและแนะนำตลอดมา อาจารย์ไม่ได้ให้แค่ความรู้ แต่ยังให้นักศึกษาได้คิดเรื่องเป้าหมายของชีวิต ว่าจบไปแล้วจะเดินก้าวต่อไปอย่างไรค่ะ

 

Q: งานที่ทำปัจจุบันตรงสายกับที่เรียนมาหรือไม่ และนำความรู้ที่เรียนมาปรับใช้อย่างไรบ้างคะ

A: ถือว่าโชคดีที่สำเร็จการศึกษาและได้งานทำที่ตรงกับที่เรียนมาค่ะ ถึงแม้พี่จะไม่ได้เรียนสาขาสุขภาพความงามและสปาไทย แต่พี่ก็ได้นำความรู้ตอนเรียนมาปรับประยุกต์ใช้อย่างมากค่ะ เช่น วิชาการนวด ได้นำความรู้จุดนวด เทคนิคการนวดต่างๆ มาผสมผสานกันกับการนวดทางตะวันออก วิชาศัพท์ทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ตอนทำงานสำคัญมากๆ ค่ะ ทำให้เข้าใจศัพท์ทางการแพทย์สำหรับผู้มารับบริการที่มีภาวะและกลุ่มอาการต่างๆ ทำให้ง่ายต่อการสื่อสารกับผู้มารับบริการได้อย่างดีมากค่ะ

Q: สุดท้ายนี้อยากให้แนะนำหรือฝากข้อคิดกับน้องๆ ที่อยากประสบความสำเร็จในชีวิตหน่อยค่ะ

A: อยากให้น้องๆ ทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจ และเต็มที่ค่ะ ผลออกมาเป็นอย่างไร อย่างน้อยแล้วเราก็ได้ทำค่ะ ใช้เวลาอย่างคุ้มค่า บางอย่างอาจไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ ไม่เป็นไรค่ะ อย่างน้อยเป็นบทเรียน เพื่อให้เราก้าวผ่านจุดๆ นั้นไปได้ค่ะ เพิ่มความแกร่งให้กับตัวเรา พี่เชื่อว่าน้องๆ ทุกคนทำได้แน่นอน และต้องไม่ลืมในเรื่องของภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ต้องบอกก่อนว่าที่ทำงานของพี่ ลูกค้าเป็นต่างชาติ เพื่อนร่วมงานต่างชาติ ภาษาอังกฤษจึงสำคัญมากๆ ตอนเรียนต้องขอขอบคุณอาจารย์มากๆ ค่ะ ที่แต่ละวิชามีภาษาอังกฤษเข้ามาเยอะ ทำให้เรารักที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น ทำให้ง่ายต่อการใช้ในชีวิตจริง ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ

 

คอลัมน์สัมภาษณ์ศิษย์เก่า : กองบรรณาธิการ

Comments are closed.