สารอวยพรบัณฑิต ประจำปีการศึกษา 2556

201412-graduation-01

สวัสดีครับ บัณฑิตกิตติมศักดิ์ และน้อง ๆ บัณฑิตใหม่ทุกท่าน ผมในฐานะ นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านในโอกาสที่มารับพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้ ในปีนี้ จำนวนบัณฑิตใหม่จาก 8 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มีจำนวนถึงกว่า 25,000 คนด้วยกัน และเหมือนเช่นทุกปีที่กว่า 80% ได้ทำการงานแล้ว นั่นหมายถึงว่า ภาคส่วนต่าง ๆ ให้การยอมรับนักศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลเป็นอย่างดียิ่ง นี่เป็นความภาคภูมิใจของเรา ราชมงคล ที่มีการเรียนการสอนในการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติอย่างแท้จริง

ผมขอให้ข้อคิดต่อน้อง ๆ บัณฑิตใหม่ทุกท่านสัก 2 เรื่องด้วยกัน หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ ก็นำไปใช้

เรื่องแรก การเป็นคนดี น้อง ๆ จะได้ยินคุณพ่อคุณแม่พูดเสมอว่า “ลูกเอ๋ย เป็นคนดีนะลูก” แต่ท่านไม่เคยบอกว่าการเป็นคนดีนั้น เป็นอย่างไร เพราะหากสาธยายแล้ว จะยืดยาวมาก อีกทั้งต่างยุคต่างสมัย จึงอาจจะมีความแตกต่างในการเป็นคนดีบ้างก็ได้ ผมขอให้น้องนำไปปฏิบัติ ดังนี้ คือ “การเป็นคนดี ต้องไม่ทำให้ผู้อื่น เดือดร้อน ทั้งกาย และใจ” ดังนั้น การที่เราจะทำอะไรก็ตามจะต้องคิดว่า สิ่งที่จะกระทำนั้นทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนหรือไม่ น้องอาจจะเคยถูกคุณพ่อคุณแม่ดุว่า ทำไมไปไหนไม่บอก นี่ล่ะครับ คือการทำให้เดือดร้อนทางใจ เพราะท่านเป็นห่วงเรา

เรื่องที่สอง เล่าเรื่องพิภพมัจจุราช ในรุ่นผมนั้น จะมีละครทีวีที่ดังมากเรื่องหนึ่งคือ พิภพมัจจุราช มีท่านพญามัจจุราช ท้าวสุวรรณ (ดูแลบัญชีของวิญญาณที่ทำความดี) ท้าวสุวาลย์ (ดูแลบัญชีของวิญญาณที่ทำความเลว) เราปฏิเสธไม่ได้หรอกครับ ว่าความตายย่อมมาถึงทุกผู้ทุกนาม แต่ที่ผมต้องการเล่าคือว่า

สมมติ วันหนึ่งที่เราตายไป วิญญาณไปพบพญามัจจุราช ท่านจะถามเราสามข้อ เพื่อให้เราตอบว่าคำตอบเราจะตรงกับความเป็นจริงที่บันทึกอยู่ในบัญชีของท่านท้าวสุวรรณและท้าวสุวาลย์หรือไม่ คำถามคือ

  1. ตอนที่เรามีชีวิตอยู่นั้น เราทำอะไรเพื่อตัวเราเองบ้าง
  2. ตอนที่เรามีชีวิตอยู่นั้น เราทำอะไรเพื่อครอบครัวบ้าง
  3. ตอนที่เรามีชีวิตอยู่นั้น เราทำอะไรเพื่อสังคมบ้าง

น้อง ๆ ลองคิดกันดูนะครับว่า ทั้งสามคำถามที่เรียงลำดับกันนั้น มีความหมายอะไร และเราได้ปฏิบัติในแต่ละลำดับหรือไม่ และปฏิบัติอย่างไรด้วย ผมไม่ทราบว่าจะเฉลยให้น้อง ๆ ได้ฟังกันอย่างไร แต่ขอให้น้อง ๆ นำไปคิดดูว่าเป็นอย่างไร และ 31 มกราคม 2558 ผมจะเรียนให้ทราบผ่านทาง FB และ Website ของสมาคมศิษย์เก่าฯ ติดตามกันนะครับ จะได้ทราบคำตอบบางประการเพื่อนำไปปฏิบัติให้ได้

ท้ายสุดนี้ ผมขออัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่น้อง ๆ นับถือไม่ว่าศาสนาใด ขอจงดลบันดาลให้น้อง ๆ มีแต่ความสุข ความเจริญ สมความปรารถนาทุกประการ อีกทั้งแคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวง

ต้องรู้จักการปรับปรุงตนเอง เรียนรู้ในสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นวิวัฒนาการของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

สิ่งสำคัญยิ่งคือ การทำคุณประโยชน์ให้กับบุคคลอื่น และพร้อมกลับมาสุ่มหาวิทยาลัยเพื่อช่วยเหลือน้อง ๆ รุ่นต่อไป ให้มีความสามารถยิ่งขึ้น และเข้ามาเป็นสมาชิกสมาคมศิษย์เก่า (ตลอดชีพ) ในโอกาสต่อไปด้วย เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสนับสนุนกิจการของมหาวิทยาลัยด้วย

 

นายฐิติพันธุ์ ธัชสิริปุณณวิช
นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

Comments are closed.