สัมภาษณ์ศิษย์เก่า : ดร. เกียรติศักดิ์ แสงประดิษฐ์

06-2011-01

สัมภาษณ์ศิษย์เก่า ปลาทอง

ใกล้สอบกลางภาคกันแล้วอ่านหนังสือเตรียมพร้อมกันบ้างรึยังคะ สัมภาษณ์ศิษย์เก่าคนเก่งฉบับนี้ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของพวกเราชาวเลือดสีน้ำเงินได้เลยทีเดียว ดร. เกียรติศักดิ์ แสงประดิษฐ์ ไปรู้จักกันเลยคะ

 

สวัสดีคะ รบกวนแนะนำตัวก่อนนะคะ

สวัสดีครับผม ดร. เกียรติศักดิ์ แสงประดิษฐ์ เรียกสั้นๆ พี่โอ๊ต ก็ได้ ครับ ผมเป็นเด็กอีสานลูกชาวนา จ. ขอนแก่น ครอบครัวไม่ได้มีฐานะร่ำรวยพ่อและแม่ได้ตั้งความหวังว่าอยากให้ลูกท่านได้เรียนสูงๆจะได้ไม่ต้องลำบากไปทำไร่ ทำนาเหมือนท่าน และในวันนี้ผมก็ได้ทำความฝันของ พ่อ แม่ และตัวเอง ให้เป็นจริงๆได้โดยจบการศึกษาปริญญาเอกจากประเทศอังกฤษ

 

ว้าว จบจากอังกฤษจากมหาวิทยาลัยไหนคะ น่าสนใจมาก รบกวนพี่โอ๊ต เล่าให้ฟังถึงการเรียนและเคล็ดลับหน่อยคะ

สมัยเรียนนั้นผมก็ไปเรียนโดยที่ไม่รู้ด้วยเลยว่าเรียนไปเพื่ออะไรเนื่องจากเราเป็นเด็กบ้านนอกไม่รู้ข่าวสารอะไรมากมายและขาดการแนะแนวที่ดีประกอบกับความคิดของผมในตอนนั้นคิดแค่ว่าจะเข้าไปเรียนเป็นช่างซ่อมอะไรก็ได้เพื่อกลับมาเปิดร้านซ่อมเล็กๆน้อยๆหาเงินเลี้ยงครอบครัว แต่ผมก็สอบเข้าเรียนระดับ ปวช.ช่างกลเกษตร ที่ ม.ราชมงคล

อีสานวิทยาเขตขอนแก่น(เทคโนไทย-เยอรมันขอนแก่น) ได้ โดยการที่เลือกเรียนช่างกลเกษตรก็ครอบครัวเราเป็นชาวนาจึงน่าจะได้ใช้ความรู้ทางด้านเครื่องจักรเหล่านี้มาช่วยเกี่ยวกับการเกษตรกรรมของที่บ้านได้บ้างแต่พ่อกับ

แม่ที่ท่านอยากให้เรียนสูงๆผมจึงได้สอบเข้ามาเรียนต่อสาขาวิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตรที่ศูนย์กลางสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.ธัญบุรีปัจจุบัน) แต่เมื่อเรียนไปผมก็อยากรู้เกี่ยวกับเรื่องของการเกษตรอย่างท่องแท้ จึงได้ตัดสินใจเข้าเรียนระดับปริญญาโทสาขา Agricultural system and Engineering จาก Asian Institute of Technology และได้รับโอกาส

กลับมาเป็นอาจารย์ที่ มทร.ธัญบุรี จากนั้นทาง มหาวิทยาลัยยังให้โอกาสกับผมได้ไปเรียนระดับ ปริญญาเอก จาก King’s College University of London ณ ประเทศอังกฤษ โดยครั้งนี้ผมเลือกที่จะเรียนสาขา mechatronics  engineering ซึ่งเป็นศาสตร์ค่อนข้างใหม่และแนวโน้มจะเป็นที่ต้องการเพื่อจะนำไปใช้ประโยชน์ต่อ มทร.ธัญบุรี และ ประเทศชาติ สำหรับเคล็ดลับการเรียนผมเชื่อว่าทุกคนทำได้แน่นอนครับ ขอให้มีความมุ่งมั่นที่จะทำ และต้องลงมือทำด้วยความ ขยัน พยายาม และผมจะบอกกับตัวเองเสมอว่า พรสรรค์นั้นไม่สู้พรแสวง ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆครับ ขอให้คิดอยู่เสมอตลอดว่าเราต้อง

พยายามและลงมือทำอย่างตั้งใจ จึงจะได้สิ่งๆนั้นมา และที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายนะครับ ผมขอย้ำอีกที ว่าการออกกำลังกายให้อะไรกับเรามากว่าที่คิด เพราะจะทำให้จิตใจสบายสดใสร่าเริง

 

พี่โอ๊ต เป็นคนออกกำลังกายนะคะ และระหว่างที่เรียนได้ทำกิจกรรมอะไรกับเพื่อนบ้าง หรือเปล่า

ในระหว่างการเรียน ผมเป็นคนชอบเล่นกีฬามากๆ ผมก็จะเป็นนักกีฬาฟุตบอล ของโรงเรียน รวมทั้งของมหาวิทยาลัยมาตลอด แม้กระทั่งผมไปเรียนต่อระดับ ป.เอก ที่อังกฤษ ผมยังได้เป็นนักฟุตบอลให้กับมหาวิทยาลัย king’s College University of London อีกด้วยนอกจากเรื่องกีฬาแล้วสิ่งหนึ่งที่ผมทำคือการเล่นกีตาร์ครับเป็นกิจกรรมสบายๆ ทำร่วมกับเพื่อนสนุกๆครับ การทำกิจกรรมดังที่ผมกล่าวมีส่วนช่วยให้ผมผ่อนคลายจากการเรียน และการเล่น

ฟุตบอลยังให้เราได้มีร่างกายที่แข็งแรง มีเพื่อนเยอะ และที่สำคัญยังสอนให้ผมมีความมีน้ำใจ นักกีฬา รู้แพ้ ชนะ และอภัย

 

ขอย้อนกลับมาถึงผลงานการวิจัยของพี่โอ๊ต อีกครั้งนะคะ มีคนกระซิบบอกทางทีมงานว่า ผลงานการวิจัยได้รับการยอมรับจากต่างชาติมาก อยากให้เล่าให้ฟังคะ

ผมไปเรียนระดับปริญญาเอก ภาควิชา mechanical engineering สาขา mechatronics  engineering ครับ ซึ่งผมมีความรู้เกี่ยวกับการออกแบบและวิเคราะห์ชิ้นส่วนเครื่องจักรกลและทางด้านไฟไนท์อิเลเมนต์ เป็นพื้นฐานที่ดีจากราชมงคลธัญบุรีครับ ซึ่งตอนไปถึงทาง  โรงพยาบาล Guy’s Hospital ที่ลอนดอน อังกฤษ เขาได้โครงการที่จะทำวิจัยเกี่ยวกับมะเร็ง และ ทางภาควิชาการได้เข้าร่วมทำงานวิจัยนี้ด้วย อาจารย์จึงให้ผมเข้าไปช่วยทำงานวิจัยเกี่ยวกับ เรื่องนี้ด้วย ส่วนงานของผมวิจัยคร่าวๆคือ การทำเซนเซอร์และเครื่องมือขนาดเล็กเพื่อตรวจหา ตำแหน่งเนื้อเยื้อที่ผิดปรกติหรือมะเร็ง ซึ่งเครื่องมือนี้จะถูกติดตั้งเข้ากับหุ่นยนต์ทางการแพทย์ Da vinci robotics system และใช้คอมพิวเตอร์โมเดล เพื่อคาดเดาพฤติกรรมของเนื้อเยื้อดังกล่าว พร้อมทั้งคาดคะเนตำแหน่ง ความลึกต่างๆของเนื้อที่กล่าวมา ผลงานชิ้นนี้ที่เป็นที่ยอมรับก็คือเครื่องมือและวิธีดังกล่าวจะช่วยให้แพทย์ทราบตำแหน่งและ พฤติกรรมของเนื้อเยื้อที่ผิดปรกติที่ชัดเจน เพิ่มโอกาสการรอดของผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็ง สามารถใช้วีธีการรักษาได้แม่นยำถูกตำแหน่ง การเรียนแบบนี้จะทำให้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ซึ่งผลจะนำมาบูรณาการกับการเรียนการสอนนักศึกษาของ มทร.ธัญบุรี ตลอดจนความคิดที่คิดนอกกรอบ พร้อมกับความคิดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ไม่สามารถหาได้จากห้องเรียนแต่เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องทำให้น้องเรียนรู้ เพื่อสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้น้องได้เติบโตทางด้านความคิด และนำไปใช้ประโยชน์แก่ตนใน การทำงานและประเทศชาติได้สูงสุด

 

อยากให้พี่โอ๊ต ฝากข้อคิดถึงน้องๆที่กำลังท้อกับการอ่านหนังสือสอบและสร้างกำลังใจให้กับน้องที่จะสอบเข้า มทร.ธัญบุรี หน่อยคะ

ตอนนี้ผมก็กลับมาเป็นอาจารย์ประจำที่ภาควิชาวิศวกรรมการเกษตร แล้วครับ ถ้า น้องๆคนไหนมีปัญหาอยากปรึกษา ผมก็ยินดีให้คำปรึกษาอย่างเต็มที่ครับ ผมอยากบอกน้องๆ และลูกศิษย์ทุกคนว่า ไม่ว่าคุณจะเกิดจากท้องไร่ ท้องนา บ้านนอก เรียนไม่เก่ง จบช่าง ปวช. แต่คุณก็สามารถเรียนจบปริญญาเอกได้ เพียงแค่มีความพยายามและแสวงหาความรู้ต่างๆ ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับตัวเราเอง คนเราเกิดมาต่างกันแน่นอน แต่อย่าไปคิดว่าเราจะเกิดมารวยหรือจนอย่าท้อ ให้เราตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน ศึกษาหาความรู้ใส่ตัวเยอะๆ ตั้งใจทำในสิ่งนั้นแต่อย่าให้ เกิดความเครียดจนเกินไป ทำอย่างที่เรารักที่เราชอบ แต่ต้องไม่ไปทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อนเท่านี้ล่ะครับผมเชื่อว่าวันหนึ่งทุกๆ คนจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนครับ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับรุ่นพี่ศิษย์เก่าคนเก่งของเรา แม้จะมาจากสาย ปวช. เราก็สามารถ ประสบ

ความสำเร็จได้ หากใจไม่ท้อ สู้ๆคะ

06-2011-01-Page1

 

06-2011-01-Page2

สัมภาษณ์ศิษย์เก่า : ดร. เกียรติศักดิ์ แสงประดิษฐ์
2.0 MiB
505 Downloads
รายละเอียด

Comments are closed.