สัมภาษณ์ศิษย์เก่า กองบรรณาธิการ : นางสาวอรอุมา กิจพันธ์

2012-03_01

อีกไม่กี่เดือน ก็จะสิ้นปีแล้ว เวลาผ่านไปไวจริง ๆ เลย

เวลาผ่านไป ประสบการณ์ยิ่งเยอะ เช่นเดียวกับคอลัมน์ศิษย์เก่า ที่แนะนำศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ให้ทุกคนได้รู้จัก โดยฉบับนี้ ได้แวะไปเยี่ยมที่คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ซึ่ง ผศ.ประทุมทอง ไตรรัตน์ ได้แนะนำศิษย์เก่าอีกคนให้รู้จักว่าแต่เขาเป็นใครแนะนำตัวเลยนะคะคุณพี่

แนะนำตัวให้น้อง ๆ ได้รู้จักกันหน่อยนะคะ

สวัสดีค่ะ “พี่ปิ๋ม” นางสาวอรอุมา กิจพันธ์ สำเร็จการศึกษาปี ๒๕๔๔ สาขาเทคโนโลยีการพิมพ์ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ตอนนั้นยังสังกัดคณะวิศวกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร ปัจจุบันทำงานตำแหน่ง Aircraft Planner อยู่ที่การบินไทยค่ะ

ว่าแต่ตำแหน่ง Aircraft Planner คืออะไรคะ

ตำแหน่ง Aircraft Planner คือ การวางแผน การตรวจเช็คเครื่องบินว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ เช่น ปัญหาระบบไฟฟ้าบนเครื่อง ปัญหาในครัว ไปจนถึงปัญหาทั่วๆไป

ทราบมาว่าพี่ปิ๋ม เป็นรุ่นบุกเบิกสาขาเทคโนโลยีการพิมพ์ ๔ ปี รุ่นแรก เล่าถึงอดีตที่ผ่านมาให้น้องๆ ฟังหน่อยได้ไหมคะ

ที่เลือกเรียนที่นี่ ประทับใจในบรรยากาศ เหมือนได้ใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัด ปั่นจักรยานไปเรียน อาจารย์มีความเป็นกันเอง ได้ทำกิจกรรมซึ่งตอนนั้นราชมงคลทั้ง ๙ แห่ง ยังรวมกัน เรียกว่า ศรม. เข้ามาทำงานตำแหน่งเหรัญญิกองค์การนักศึกษาศูนย์กลางสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล และช่วยงานสโมสรนักศึกษาที่คณะ

เล่าถึงความประทับใจสมัยเรียนดีไหมคะ

มีเรื่องประทับใจเยอะมากค่ะ เพราะว่า เป็นรุ่นแรก มีเพื่อนร่วมชะตากรรม ๓๐ คน ซึ่งอาจารย์จะพลักดันนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการพิมพ์ เวลาที่มีงานทางด้านการพิมพ์ จะพาพวกเราไปด้วย ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี ดีใจและภูมิใจที่ได้มีส่วนในการทำ “วารสารราชมงคล” ขององค์  นักศึกษา สมคำประโยคที่ติดปากของนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาที่นี่ “ราชมงคลสร้างคนสู่งาน  เชี่ยวชาญเทคโนโลยี”

นำความรู้ที่เรียนและทำกิจกรรมมาใช้ในการทำงานอย่างไรบ้างคะ

อยากบอกน้องๆ ทุกคนว่า “การที่เราพัฒนาตนเองและปรับตนเองให้เข้ากับงานที่เราทำ” จะทำ  ให้เรามีความสุขกับงานที่เราทำสิ่งหนึ่งที่นำมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน คือ ความละเอียด ส่วน ทางด้านความรู้ที่เกี่ยวกับงาน ก็พัฒนาและเรียนรู้ไปเรื่อยอยู่ๆ

สุดท้ายที่ลืมไม่ได้มีอะไรฝากถึงน้องๆ หน่อยไหมคะ

“เวลาเรียนอย่าหวังคะแนน” ให้เต็มที่และสร้างความเข้าใจ ในเรื่องที่เรียน เพื่อนำมาปรับใช้ในอนาคต ยกตัวอย่างวิชาจิตวิทยาเป็นวิชาที่สำคัญมาก เพราะว่า สามารถนำมาใช้ได้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการทำงานและเรื่องปัจจุบัน “ในโลกของความเป็นจริงไม่มีใครรู้ว่าคุณทำอะไรได้บ้าง” แต่เมื่อรับคุณเข้ามาทำงานแล้วคุณควรจะสู้งาน อดทนกับงานที่ทำ “ถ้าคุณทำได้ เขาก็จ้างคุณต่อ คุณทำไม่ได้ ก็ออกไป” ทุกอย่างต้องปรับ ไม่มีอะไรเกินความพยายามนะคะ สู้ๆ นะคะ

2012-03_001

2012-03 สัมภาษณ์ศิษย์เก่า กองบรรณาธิการ : นางสาวอรอุมา กิจพันธ์
1.8 MiB
277 Downloads
รายละเอียด

Comments are closed.