นายชัชวลิน รื่นสุข (บอย) จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร

อีกหนึ่งความภาคภูมิใจศิษย์เก่าจากรั้ว มทร.ธัญบุรี นายชัชวลิน รื่นสุข ตำแหน่ง Co-pilot จากสายการบิน New Gen Airways ศิษย์เก่าจากภาควิชาวิสวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ คอลัมน์สัมภาษณ์ศิษย์เก่าไม่รอช้า นัดสัมภาษณ์ถึงความสำเร็จในหน้าที่การงาน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคน

แนะนำตัวให้น้องๆ ได้รู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีครับพี่บอย นายชัชวลิน รื่นสุข สำเร็จการศึกษาจากสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา ๒๕๓๙ปัจจุบันทำงานตำแหน่ง Co-pilot จากสายการบิน New Gen Airways ครับ

ทำไมถึงเลือกเรียนวิศกรรมการเกษตร ที่ มทร.ธัญบุรี คะ

จุดเริ่มต้นของการเรียนสาขาวิศวกรรมแปรสภาพ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผลิตผลทางการเกษตร จึงอยากจะเพิ่มพูนสินค้าทางการเกษตร ซึ่งสาขาที่เลือกเรียนเป็นตัวกลางระหว่างผลิตผลการเกษตรและการผลิต ผมอยากเป็นตัวเชื่อมตัวกลางระหว่างผลิตผลการเกษตรและการผลิต ผมอยากเป็นตัวเชื่อมตัวกลางกระบวนการผลิต และผมอยากเป็นวิศวกร ที่เลือกเรียนที่ มทร.ธัญบุรี เป็นมหาวิทยาลัยใกล้บ้าน เดินทางสะดวก จึงสอบเข้ามาในระบบรับตรง

ระหว่างที่เรียนทำกิจกรรมอะไรบ้างคะ

ตอนสมัยเรียน เรียนไปด้วยทำกิจกรรมไปด้วย ซึ่งผมขอเรียกตัวเองว่า “นักกิจกรรมใต้เวที” เนื่องจากชอบหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ มาใส่เทคนิคตัวอย่างเช่น งานแข่งขันกีฬาวิสวกรรมเกษตรระหว่างวิศวกรรมเกษตรจากสถาบัน ผมทำสกอร์บอร์ดที่ควบคุมด้วย PLC งานบายเนียร์ของรุ่น ผมรับผิดชอบตกแต่งเวทีด้วยเฟืองหมุน หรือแม้กระทั่งหน้าคณะมีน้ำพุ ผมออกแบบโปรแกรม ให้น้ำพุหน้าคณะเต้นระบำได้เป็นกิจกรรมระหว่างเรียนที่มีความทรงจำ สำหรับผลการเรียนของผมอยู่ในระดับปานกลาง เกรดเฉลี่ยที่จบคือ ๒.๗๒ ครับ

ความผูกพันความประทับใจใน มทร.ธัญบุรี

ประทับใจอาจารย์มีความรู้ ความสามารถ เป็นกันเอง และเพื่อนๆที่เรียนด้วยกันมา เนื่องจากรุ่นผมเป็นรุ่นที่ ๔ ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ รู้สึกผูกพันกับที่นี่บรรยากาศสดชื่น มีต้นไม้มีสระน้ำ ตอนนั้นเช่าหอ บ้านเป็นหลังๆกับเพื่อน ๕ คน บ้านไม่ได้ใหญ่แต่อยู่ด้วยกัน เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย

เรียนจบสายงานสาขาวิศวกรรมเกษตรทำไมถึงทำงานสายนี้คะ

ผมพึ่งทำงานเป็น Co-pilot ได้ ๑ ปีครับ หลังจากที่เรียนจบผมเข้าทำงานที่บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผมทำงานที่บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ๑๔ ปี และตำแหน่งสุดท้ายที่ลาออกคือตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายผลิต ซึ่งสายงานที่ทำถือว่าตรงสายการเรียน และได้นำความรู้ที่เรียนมา มาใช้กับงานที่ทำครับ

จุดเริ่มต้นของอาชีพนักบินเกิดขึ้นได้อย่างไรคะ

เริ่มต้นจากที่ผมทำงานที่บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทำงาน ๔-๕ ปี ต้องเดินทางไปทำงานต่างประเทศทุกปี ประมาณ ๔ ครั้ง/ปี กว่า ๒๐ ประเทศที่เดินทางไป ซึ่งเมื่อปี ๒๕๕๐ ได้มีโอกาสไปทำงานอยู่ ๔ ประเทศ คือ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์, แอฟริกาใต้, รัสเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ ประเทศละ ๓ เดือน รวมเป็น ๑ ปี เดินทางข้ามโลกข้ามทวีป การเดินทางต้องนั่งเครื่องบิน ผมจึงมีแรงบันดาลใจอยากเป็นนักบิน เมื่อเห็นสมควรแล้วจึงตัดสินใจลาออก เมื่อลาออกได้ไปเรียนขับเครื่องบินเล็กที่ บางกอก เอวิเอชั่น เซ็นเตอร์ ใช้เวลาเรียน ๑ ปี ๒ เดือน และได้มาสมัครและสอบเป็นผู้ช่วยนักบินที่สายการบิน New Gen Airways

สุดท้ายนี้อยากให้แนะนำน้องๆ ที่อยากประสบความสำเร็จหรือยากเป็นนักบินเหมือนพี่บอยหน่อยค่ะ

สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ทุกสาขาสามารถเป็นนักบินได้ โดยการสอบชิงทุนจากสายการบิน ซึ่งสายการบินเปิดสอบชิงทุน เมื่อสอบได้แล้วทางสายการบินจะส่งไปเรียนขับเครื่องบิน และอีกช่องทางหนึ่ง เช่นเดียวกับพี่บอยก็คือที่ใช้เงินส่วนตัวเรียนที่โรงเรียนสอนขับเครื่องบินขนาดเล็ก เมื่อได้ใบประกาศนำไปสมัครงานสายการบิน แต่ยังไม่สามารถขับเครื่องใหญ่ได้ต้องไปอีก ๖ เดือน จึงสามารถขับเครื่องบินใหญ่ได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด นักบินทุกคนต้องสอบเวชศาสตร์การบินให้ผ่าน และที่สำคัญภาษาอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญที่สุด บนเครื่องบินภาษาอังกฤษสำคัญที่สุด

 

 

Comments are closed.